Trang tra cứu Điểm thi và Số báo danh các kỳ thi Olympic Quốc Tế
Trang chủ » Sự kiện » CHIA SẺ CỦA TS TẠ NGỌC TRÍ VỀ KỲ THI TƯ DUY THUẬT TOÁN VÀ TÍNH TOÁN ÚC MỞ RỘNG CAT

CHIA SẺ CỦA TS TẠ NGỌC TRÍ VỀ KỲ THI TƯ DUY THUẬT TOÁN VÀ TÍNH TOÁN ÚC MỞ RỘNG CAT

Tạ Thị Lạng 4226

Lời giới thiệu: TS. Toán học Tạ Ngọc Trí là một nhà giáo dạy Toán. Ông đã có thâm niên nhiều năm giảng dạy Toán từ bậc Đại học đến bậc phổ thông. TS. Trí rất quan tâm đến việc làm sao môn Toán được giảng dạy ở các nhà trường sẽ góp phần nhiều nhất trong việc phát triển và từ dó trang bị được các kỹ năng (năng lực) của con người thế kỷ XXI cho học sinh, trong đó có kỹ năng tư duy thuật toán và tính toán. TS. Trí đã có bài viết sau giới thiệu với cộng đồng các thầy, cô giáo và toán và học sinh yêu toán về cuộc thi CAT trên tạp chí Toán Tuổi thơ 1 và Toán Tuổi thơ 2. Chúng tôi xin giói thiệu bài viết đó với bạn đọc để chúng ta có thêm thông tin về cuộc thi CAT, một cuộc thi rất lý thú này.

Nhân loại đang sống trong một thời điểm không giống như bất cứ một thời điêm nào khác trong lịch sử phát triển của thế giới loài người. Tư duy thuật toán và tư duy tính toán đã và đang ngày càng trở nên là một yêu cầu tất yêu cho mỗi người chúng ta. Các kỹ năng đó giúp cho việc học tập và áp dụng kiến thức Tin học trong cuộc song hàng ngày. Trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ nghiên cứu y sinh đến việc làm sao có thể hẹn hò bạn bè một cách thuận lợi, bằng sự sử dụng sức mạnh vốn có và khả năng trợ giúp của công nghệ, Tin học có khả năng chuyển các dữ liệu thành các giải pháp mà con người có thể sử dụng trong cuộc sống.

Tin học là đang phát triển rất nhanh chóng và có cơ sở là toán học. Học sinh học Tin học là học các thuật toán đơn giản, các cấu trúc dữ liệu và các kỹ thuật tính toán có nền tảng là thông tin và giao tiếp, và thể hiện quá trình học tập thông qua các nhiệm vụ về lập trình cho máy tính. Trong chương trình giáo dục phổ thông của các nước thì Tin học cũng được xác định là một môn học quan trọng để phát triển cho học sinh nhiều năng lực chung, như năng lực tính toán hay năng lực ICT chẳng hạn.

Kỳ thi tư duy thuật toán và tính toán Úc mở rộng (CAT) là cuộc thi giải các bài toán kéo dài trong 60 phút nhằm xác định tiềm năng về tư duy lập trình, những tiềm năng mà học sinh thường không có cơ hội để thể hiện.

Tuy vậy CAT KHÔNG phải là cuộc thi lập trình và CAT không đòi hỏi học sinh có kiến thức về lập trình! Kết quả của bài thi CAT có thể giúp phát hiện ra các tài năng trong tương lai về lập trình mà các hoạt động thông thường trong học tập không làm được. Một số câu hỏi trong bài thi kiểm tra khả năng thể hiện của học sinh về tư duy mạch lạc (tư duy câu lệnh); những câu hỏi khác đòi hỏi suy nghĩ lô-gic, trong khi đó còn có những câu hỏi yêu cầu cao hơn đòi hỏi phải xác định và ứng dụng của tư duy thuật toán.

CAT có 4 bài thi bao gồm: bài thi cho khối 5-6 (UP), bài thi khối cho khối 7-8 (J), bài thi khối cho khối 9-10 (I), và bài thi khối cho khối 11-12 (S). Mỗi bài thi gồm sáu câu hỏi trắc nghiệm, tiếp theo đó là chín câu hỏi yêu cầu cao hơn với câu trả lời là một số nguyên là kết quả của bài toán đưa ra.

Ví dụ về một câu hỏi trong bài thi CAT

The sniffer dog at the airport stops beside a trolley piled high with 60 suitcases. One of the suitcases contains contraband peanuts. The dog can tell whether peanuts are hidden in any one of the group of suitcases, but it gets tired if it has to do too much sniffing.

What is the smallest number of groups of suitcases it must sniff in order to isolate the suitcase with the peanuts?

Tạm dịch: Một chú chó đánh hơi ở sân bay đang đứng bên cạnh một xe chở một chồng cao với 60 vali. Một trong những vali có chứa củ lạc bị cấm . Chú chó có thể phát hiện trong một chồng nào đó có va li chứa củ lạc đó hay không, nhưng chú chó sẽ bị mệt nếu phải làm việc quá nhiều. Hỏi số ít nhất các chồng vali mà chú chó phải ngửi để có thể chỉ ra được vali với các củ lạc? 

CAT được tổ chức và quản lý bởi Quỹ Ủy thác Toán học Úc (Australian Mathematics Trust) phối hợp với Ủy ban Olympic Tin học của Úc (Australian Informatics Olympiad Committee). Quỹ Ủy thác Toán học Úc Trust là một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia. Mục đích các hoạt động của AMT là:
  • Làm phong phú cho hoạt động giảng dạy và học tập môn Toán và môn Tin học của học sinh tất cả các cấp học.
  • Tổ chức các cuộc thi phát hiện tìm kiếm tài năng toán học và tin học,
  • Tổ chức các hoạt động, hội thảo về học tập, giảng dạy cho học sinh và giáo viên
  • Xuất bản sách để quảng bá cho việc học Toán, Tin học cho học sinh Úc và quốc tế.
Ủy ban Olympic Tin học của Úc cũng như AMT được hỗ trợ bởi một mạng lưới rộng lớn của các tình nguyện viên nhiệt tình từ Úc và trên toàn thế giới, bao gồm các học giả, các thành viên hội toán học, tin học, các nhà giáo dục toán học, tin học và các cựu thành viên của các đội tuyển thi Toán học, Tin học của Úc.
 
Đăng ký tham dự CAT 2021 tại: http://bit.ly/Dangky-CAT
 
Các thông tin chi tiết khác và đề mẫu, xem tại: http://bit.ly/Thong-tin-va-De-mau-CAT
 
Ban Tổ chức CAT Việt Nam
1. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội – Số 98, Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Cầu Giấy, TP Hà Nội.
2. Công ty Cổ phần Giáo dục FERMAT – Số 6A1, Tiểu khu Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
3. Email: CAT@daihocthudo.edu.vn hoặc CAT.hnmu@gmail.com
4. Số điện thoại hỗ trợ: 024.62734962 hoặc 024.66572055.